Meta vừa giới thiệu AI Studio, một công cụ mới cho phép
người dùng ở Hoa Kỳ tạo AI trực tuyến hoặc trên Instagram. Liệu đây có phải là
một bước tiến quan trọng trong cách chúng ta tương tác trên mạng xã hội hay là
một bước đi tiềm ẩn nguy hiểm?
Meta vừa giới thiệu AI Studio, một công cụ mới cho phép
người dùng ở Hoa Kỳ tạo AI trực tuyến hoặc trên Instagram. Liệu đây có phải là
một bước tiến quan trọng trong cách chúng ta tương tác trên mạng xã hội hay là
một bước đi tiềm ẩn nguy hiểm?
Meta đang mở cửa cho AI trên Instagram. Người sáng tạo nội dung và chủ doanh
nghiệp có thể sử dụng hồ sơ AI này để giao tiếp với người theo dõi thay họ. Họ
có thể làm như vậy với AI Studio. Các bản sao AI có thể trực tiếp trò chuyện
với người dùng trong các chuỗi bình luận và trả lời các bình luận trên tài
khoản của người tạo ra chúng. Người dùng Instagram ở Hoa Kỳ có thể bắt đầu sử
dụng AI Studio trên trang web của công cụ hoặc trực tiếp tạo một "cuộc trò
chuyện AI" trên Instagram.
"Người sáng tạo có thể tùy chỉnh AI của họ dựa trên
những yếu tố như nội dung Instagram, chủ đề cần tránh và liên kết mà họ muốn AI
chia sẻ", Meta nói trong một bài đăng trên blog. Bài đăng cũng đề cập đến
khả năng của người tạo để bật hoặc tắt các tính năng, chẳng hạn như tự động trả
lời của AI, cũng như chỉ định các tài khoản cụ thể mà AI được phép tương tác.
Người dùng có thể tạo ra các nhân vật AI hoàn toàn mới và sử dụng chúng trong
các ứng dụng của Meta, không chỉ tạo bản sao AI của chính mình. Động thái này
cho thấy mục tiêu của Meta là cạnh tranh với các startup như Replika và
Character.AI, nơi người dùng có thể trò chuyện và thậm chí "phải lòng"
các chatbot phù hợp với chủ đề của họ. Meta cũng sẽ cung cấp các nhân vật AI do
người dùng tạo ra để người khác có thể thử nghiệm, giống như cửa hàng GPT tùy
chỉnh của OpenAI.
Meta ban đầu dự định cho phép một số cá nhân nổi tiếng tạo ra các phiên bản AI của
họ với ngoại hình tương tự nhưng tên và tính cách khác nhau. Meta đưa ra lý do
là họ sợ rằng các phiên bản AI của những người nổi tiếng có thể nói những điều
gây tranh cãi thay mặt những người thật. Tuy nhiên, do bản chất tạo sinh của
công nghệ AI, điều này vẫn có thể xảy ra, ngay cả khi các biện pháp kiểm soát
đã được tích hợp vào AI Studio.
Meta dường như biết về những rủi ro. Theo công ty, các hồ sơ AI sẽ được gắn
nhãn rõ ràng. Sổ tay hướng dẫn dành cho người sáng tạo cũng cung cấp thông tin
chi tiết hơn về quy trình tạo AI; người tạo cũng chịu trách nhiệm liệt kê các
chủ đề mà AI sẽ không bao gồm. "Tôi có nên đầu tư vào tiền điện tử
không?" là một trong những câu hỏi mà AI có thể không có câu trả lời.
Meta đã từng thử nghiệm khái niệm này bằng cách yêu cầu một số cá nhân nổi
tiếng tạo ra các phiên bản AI của họ có ngoại hình tương tự nhưng tên và tính
cách khác nhau. Meta tuyên bố rằng họ đã chọn phương pháp này vào thời điểm đó
vì lo ngại về khả năng các phiên bản AI của những người nổi tiếng có thể đưa ra
những lời nói không phù hợp thay cho người thật.