Theo thống kê của UNESCO năm 2015, ngành công nghiệp nội
dung số đã mang về tổng doanh thu toàn cầu hơn 2,25 nghìn tỷ USD.
Các sản phẩm sáng tạo thường được định nghĩa là kết quả của sự phiêu lưu, sự bay bổng và sự tự do sáng tạo dựa trên nguồn cảm hứng và năng lực phong phú của tác giả. Tuy nhiên, để phát triển thành một ngành công nghiệp mũi nhọn, cần phải trải qua quá trình thực hiện bài bản để tạo ra những sản phẩm chất lượng cao, mang lại giá trị cho cộng đồng và khách hàng. Khả năng nhân bản và chuyển giao là một yếu tố quan trọng của công nghiệp hóa; một bộ máy hoạt động hiệu quả cần phát triển đồng đều về chất lượng và chất lượng.
Khi sáng tạo không còn là nguồn cảm hứng.
Thành công của phương pháp "sáng tạo dựa trên kỷ luật"”
Công ty Sconnect, một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực sáng tạo tại
Việt Nam, đã sản xuất nhiều loạt phim hoạt hình nổi tiếng trên toàn cầu, trong
đó thành công nhất là bộ phim hoạt hình về chú sói Wolfoo, được phát hành trên
nhiều nền tảng trên toàn cầu.
Tổng giám đốc Sconnect, ông Tạ Mạnh Hoàng, tuyên bố: “Mọi người thường nghĩ
sáng tạo là dựa trên cảm hứng nhưng đó chỉ là điểm khởi đầu, muốn đi xa thì
nhất định cần có kỷ luật, đặc biệt là với mô hình sản xuất lớn và khát vọng tạo
ra những sản phẩ Kỷ luật là thứ gắn kết những tiềm lực sáng tạo với nhau để tạo
ra thành quả tối ưu nhất khi một doanh nghiệp có quá nhiều nhân viên và sự sáng
tạo không đồng nhất thì sản phẩm không thể được hoàn thành.
Quy trình sản xuất và kinh doanh sản phẩm nội dung số luôn được Sconnect chú
trọng. "Yếu tố quan trọng của công nghiệp hóa là khả năng nhân bản và
chuyển giao, một bộ máy hoạt động hiệu quả cần phát triển đồng đều cả về chất
và lượng", ông Hoàng nhấn mạnh.
Khả năng tự đào tạo của Sconnect Academy of Media Arts
(SAMA), một Học viện Đào tạo Hoạt hình Quốc tế, góp phần vào thành công của
Sconnect. Đến từ việc đào tạo nhân sự cho chính Sconnect, hiện nay SAMA cung
cấp đào tạo chuyên nghiệp cho ngành hoạt hình Việt. Sau ba năm hoạt động, hơn
3.000 sinh viên đã tốt nghiệp và đã cung cấp việc làm cho hàng trăm công ty.
Ngoài ra, việc hệ thống hóa và tiêu chuẩn hóa quy trình sản xuất kinh doanh đã
giúp Sconnect dễ dàng mở rộng quy mô của các đơn vị của mình. Nó sở hữu năng
lực sản xuất hùng hậu để nhanh chóng đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường.
Năm 2019, Sconnect sản xuất hơn 1.300 video và sẽ vượt quá 6.000 video vào năm
2023.
Không chỉ về số lượng, Sconnect kiểm soát chặt chẽ chất lượng sản phẩm theo các
tiêu chuẩn đánh giá cụ thể để đảm bảo rằng các sản phẩm không vi phạm tiêu
chuẩn cộng đồng và phù hợp với sở thích của từng nhóm đối tượng người xem. Đặc
biệt, chú trọng vào các yếu tố giáo dục và giải trí trong các bộ phim dành cho
khán giả nhí.
Trong suốt mười năm, Sconnect đã phát triển một mô hình kinh doanh hiệu quả.
Ông Tạ Mạnh Hoàng nhấn mạnh: "Để thực hiện mô hình này, các doanh nghiệp
phải chấp nhận đầu tư thời gian cũng như chi phí vào quá trình nghiên cứu và
thử nghiệm, tuy nhiên không phải đơn vị nào cũng có khả năng chuẩn bị nguồn lực
cho một quá trình dài hơi như thế." Đa số doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt
Nam cần có nguồn thu để tiếp tục thực hiện các dự án mới. Do thực tế là hoạt
động sản xuất kinh doanh còn nhỏ lẻ và phân tán nguồn lực, nên các sản phẩm
sáng tạo chưa có tác động sâu và rộng đến thị trường.
“Thuyền trưởng” của Sconnect tuyên bố rằng ông đang nỗ lực kết nối các công ty
Việt để tạo ra một cộng đồng sáng tạo. Không chỉ có những công ty sáng tạo, mà
còn có các công ty kinh doanh dựa trên IP (tài sản sở hữu trí tuệ), các công ty
khai thác nội dung, quảng cáo. Điều này đã giúp công nghiệp sáng tạo Việt Nam xứng
đáng với tiềm năng của mình bằng cách tạo ra một hệ sinh thái sản xuất kinh
doanh.