Search Suggest

Tiềm năng phát triển của lĩnh vực sáng tạo

Theo thống kê của UNESCO năm 2015, ngành công nghiệp nội dung số đã mang về tổng doanh thu toàn cầu hơn 2,25 nghìn tỷ USD.

Các sản phẩm sáng tạo thường được định nghĩa là kết quả của sự phiêu lưu, sự bay bổng và sự tự do sáng tạo dựa trên nguồn cảm hứng và năng lực phong phú của tác giả. Tuy nhiên, để phát triển thành một ngành công nghiệp mũi nhọn, cần phải trải qua quá trình thực hiện bài bản để tạo ra những sản phẩm chất lượng cao, mang lại giá trị cho cộng đồng và khách hàng. Khả năng nhân bản và chuyển giao là một yếu tố quan trọng của công nghiệp hóa; một bộ máy hoạt động hiệu quả cần phát triển đồng đều về chất lượng và chất lượng.

Khi sáng tạo không còn là nguồn cảm hứng.

Các thuật ngữ "sáng tạo" và "nghệ thuật" thường được liên kết với sự kết tinh và sự bay bổng của nguồn cảm hứng. Tuy nhiên, việc công nghiệp hóa sáng tạo được coi là bước đi tất yếu trong xu hướng "ngành kinh tế sáng tạo" đang lên ngôi.

Những năm gần đây, các từ khóa "nóng bỏng" như "công nghiệp sáng tạo" hoặc "công nghiệp văn hóa" đã thu hút nhiều sự chú ý của các cấp, các ngành và cả công chúng. Sự phát triển bùng nổ của công nghệ thông tin và Internet đã cho phép sự sáng tạo nhanh chóng tiếp cận công chúng trên toàn thế giới. Ngành công nghiệp sáng tạo, bao gồm điện ảnh, âm nhạc, hội họa và tranh ảnh, đã trải qua sự phát triển đáng kể trong và sau đại dịch COVID-19.

Quá trình chuyển hóa sáng tạo thành sản phẩm, sản xuất và kinh doanh được gọi là công nghiệp sáng tạo, với các quy trình nghiêm ngặt để sáng tạo và tạo ra các sản phẩm có giá trị kinh tế cao. Theo thống kê của UNESCO năm 2015, ngành công nghiệp sáng tạo được coi là "gà đẻ trứng vàng" của các quốc gia xuất khẩu văn hóa hàng đầu thế giới như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Hongkong và Singapore. Vào năm 2019, nó đã đóng góp 116 tỷ bảng Anh cho Vương quốc Anh.


Nguồn lực trí tuệ và năng lực sáng tạo của người Việt Nam là đáng tự hào đối với thị trường Việt Nam. Ngành công nghiệp sáng tạo của Việt Nam hoàn toàn có khả năng phát triển trên nền tảng đó, định hướng xa hơn là trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của quốc gia. Để đạt được điều đó, sự kỷ luật, nguyên tắc và tính hệ thống là cần thiết, những phạm trù thường được gọi là "giết chết" sự sáng tạo. Thật vậy, thực tế đã chứng minh rằng sáng tạo kết hợp với các quy định mới là cách tiếp cận bền vững và tối đa hóa lợi ích mà nó mang lại.

Theo ông Andy Moose, Trưởng nhóm Bán lẻ, Hàng tiêu dùng và Phong cách sống của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, "Sự sáng tạo luôn đòi hỏi kỷ luật để nắm bắt ý tưởng và sau đó khám phá hoặc thử nghiệm chúng." Những nhà đổi mới vĩ đại thúc đẩy sáng tạo và kỷ luật để tìm ra cơ hội giải quyết các vấn đề quan trọng nhất của công ty.

Thành công của phương pháp "sáng tạo dựa trên kỷ luật"”

Công ty Sconnect, một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực sáng tạo tại Việt Nam, đã sản xuất nhiều loạt phim hoạt hình nổi tiếng trên toàn cầu, trong đó thành công nhất là bộ phim hoạt hình về chú sói Wolfoo, được phát hành trên nhiều nền tảng trên toàn cầu.

Tổng giám đốc Sconnect, ông Tạ Mạnh Hoàng, tuyên bố: “Mọi người thường nghĩ sáng tạo là dựa trên cảm hứng nhưng đó chỉ là điểm khởi đầu, muốn đi xa thì nhất định cần có kỷ luật, đặc biệt là với mô hình sản xuất lớn và khát vọng tạo ra những sản phẩ Kỷ luật là thứ gắn kết những tiềm lực sáng tạo với nhau để tạo ra thành quả tối ưu nhất khi một doanh nghiệp có quá nhiều nhân viên và sự sáng tạo không đồng nhất thì sản phẩm không thể được hoàn thành.

Quy trình sản xuất và kinh doanh sản phẩm nội dung số luôn được Sconnect chú trọng. "Yếu tố quan trọng của công nghiệp hóa là khả năng nhân bản và chuyển giao, một bộ máy hoạt động hiệu quả cần phát triển đồng đều cả về chất và lượng", ông Hoàng nhấn mạnh.



Khả năng tự đào tạo của Sconnect Academy of Media Arts (SAMA), một Học viện Đào tạo Hoạt hình Quốc tế, góp phần vào thành công của Sconnect. Đến từ việc đào tạo nhân sự cho chính Sconnect, hiện nay SAMA cung cấp đào tạo chuyên nghiệp cho ngành hoạt hình Việt. Sau ba năm hoạt động, hơn 3.000 sinh viên đã tốt nghiệp và đã cung cấp việc làm cho hàng trăm công ty. Ngoài ra, việc hệ thống hóa và tiêu chuẩn hóa quy trình sản xuất kinh doanh đã giúp Sconnect dễ dàng mở rộng quy mô của các đơn vị của mình. Nó sở hữu năng lực sản xuất hùng hậu để nhanh chóng đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường. Năm 2019, Sconnect sản xuất hơn 1.300 video và sẽ vượt quá 6.000 video vào năm 2023.

Không chỉ về số lượng, Sconnect kiểm soát chặt chẽ chất lượng sản phẩm theo các tiêu chuẩn đánh giá cụ thể để đảm bảo rằng các sản phẩm không vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng và phù hợp với sở thích của từng nhóm đối tượng người xem. Đặc biệt, chú trọng vào các yếu tố giáo dục và giải trí trong các bộ phim dành cho khán giả nhí.

Trong suốt mười năm, Sconnect đã phát triển một mô hình kinh doanh hiệu quả. Ông Tạ Mạnh Hoàng nhấn mạnh: "Để thực hiện mô hình này, các doanh nghiệp phải chấp nhận đầu tư thời gian cũng như chi phí vào quá trình nghiên cứu và thử nghiệm, tuy nhiên không phải đơn vị nào cũng có khả năng chuẩn bị nguồn lực cho một quá trình dài hơi như thế." Đa số doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam cần có nguồn thu để tiếp tục thực hiện các dự án mới. Do thực tế là hoạt động sản xuất kinh doanh còn nhỏ lẻ và phân tán nguồn lực, nên các sản phẩm sáng tạo chưa có tác động sâu và rộng đến thị trường.

“Thuyền trưởng” của Sconnect tuyên bố rằng ông đang nỗ lực kết nối các công ty Việt để tạo ra một cộng đồng sáng tạo. Không chỉ có những công ty sáng tạo, mà còn có các công ty kinh doanh dựa trên IP (tài sản sở hữu trí tuệ), các công ty khai thác nội dung, quảng cáo. Điều này đã giúp công nghiệp sáng tạo Việt Nam xứng đáng với tiềm năng của mình bằng cách tạo ra một hệ sinh thái sản xuất kinh doanh.

 

Related Post

Đăng nhận xét