TPO: Thương mại điện tử ở Việt Nam sử
dụng tới 332 nghìn tấn bao bì vào năm 2023, trong đó 171 nghìn tấn bao bì nhựa
các loại. Điều này có nghĩa là phần lớn bao bì đã bị thải ra môi trường, khiến
nguy cơ ô nhiễm nhựa trở thành vấn đề môi trường nghiêm trọng thứ hai trên thế
giới, chỉ sau biến đổi khí hậu.
Một vấn đề lớn hơn tại Việt Nam là thương mại điện tử thường
tập trung ở các thành phố ven biển hoặc có sông lớn đi qua các thành phố như Hà
Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Huế, Cần Thơ và Nha Trang. Do phần lớn rác
thải nhựa từ thương mại điện tử không được thu gom, tái chế hoặc xử lý một cách
thân thiện với môi trường, nên một phần lớn rác thải sẽ rơi ra biển, làm tăng
mức độ ô nhiễm đại dương.
Báo cáo nói rằng việc sản xuất và tiêu dùng bao bì nhựa ngày càng tăng, trong
khi hệ thống thu hồi, xử lý và giảm thiểu chất thải nhựa vẫn còn nhiều vấn đề,
đang là một vấn đề khó khăn trong quản lý chất thải rắn sinh hoạt tại Việt Nam.
Nhóm nghiên cứu đã đưa ra một số giải pháp nhằm giảm thiểu vấn đề này, chẳng
hạn như ban hành chính sách, luật pháp và tiêu chuẩn đóng gói thân thiện với
môi trường. Theo nhóm nghiên cứu, các chính sách liên quan đến chuyển đổi số,
kinh tế số và thương mại điện tử hiện đang tập trung vào sự phát triển mà không
đề cập đến vấn đề bảo vệ môi trường. Họ đề xuất sửa đổi Luật Bưu chính để đưa
ra các tiêu chuẩn và quy định cụ thể liên quan đến hoạt động đóng gói của
thương nhân, công ty chuyển phát và các bên liên quan.
Ngoài ra, nhóm nghiên cứu đề xuất rằng cơ quan chức năng có trách nhiệm dẫn
dắt, thông báo cho người tiêu dùng trực tuyến về tác động của rác thải nhựa và
thông báo cho các thương nhân kinh doanh trực tuyến về chính sách môi trường.
Ngoài ra, bạn có thể khuyến khích khách hàng tham gia thương mại điện tử xanh
bằng cách tăng cường quyền lực của người mua, chẳng hạn như vận động; khuyến
khích họ mua hàng từ các nhà cung cấp, doanh nghiệp chuyển phát thân thiện với
môi trường; hoặc sử dụng các nền tảng thương mại điện t
Ngoài ra, nhóm nghiên cứu đề xuất rằng Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam nên
chủ động phối hợp với các cơ quan và tổ chức khác để khuyến khích các nền tảng
thương mại điện tử và doanh nghiệp chuyển phát nhanh thực hiện các biện pháp cụ
thể để giảm thiểu lượng rác thải nhựa. Cần tuyên truyền trách nhiệm xã hội của
doanh nghiệp, gắn bảo vệ môi trường với hình ảnh, uy tín kinh doanh và thu hút
người tiêu dùng thông minh. Báo cáo đề xuất rằng doanh nghiệp cần đánh giá các
rủi ro khách hàng quay lưng khi họ bỏ qua trách nhiệm bảo vệ môi trường.