Search Suggest

Thương mại điện tử đã phát triển thành một "sát thủ" của môi trường.

TPO: Thương mại điện tử ở Việt Nam sử dụng tới 332 nghìn tấn bao bì vào năm 2023, trong đó 171 nghìn tấn bao bì nhựa các loại. Điều này có nghĩa là phần lớn bao bì đã bị thải ra môi trường, khiến nguy cơ ô nhiễm nhựa trở thành vấn đề môi trường nghiêm trọng thứ hai trên thế giới, chỉ sau biến đổi khí hậu.

Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên (WWF Việt Nam) đã tài trợ dự án "Giảm thiểu rác thải nhựa đại dương tại Việt Nam". Khảo sát đã xem xét chất thải nhựa bao bì từ thương mại điện tử tại Việt Nam. Từ đó, tạo báo cáo bao gồm số liệu về việc sử dụng bao bì nhựa do thương mại điện tử để tìm kiếm cơ hội và giải pháp để giảm thiểu rác thải nhựa thất thoát ra môi trường.

Báo cáo cho biết thương mại điện tử của Việt Nam đã duy trì tốc độ tăng trưởng từ 16 đến 30% trong 7 năm qua. Mức tăng trưởng này, theo nhiều chuyên gia, sẽ tiếp tục bùng nổ trong những năm tới và sẽ cán mốc 39 tỷ USD vào năm 2025.

Sự phát triển của thương mại điện tử dẫn đến sự gia tăng nhanh chóng trong việc sản xuất và tiêu thụ các loại bao bì, bao gồm cả nhựa, dẫn đến việc thải ra môi trường một lượng lớn nhựa.

Theo nghiên cứu, thương mại điện tử ở Việt Nam sẽ sử dụng tới 332 nghìn tấn bao bì và 171 nghìn tấn bao bì nhựa các loại vào năm 2023.

Do đó, quy mô bao bì có thành phần vật liệu và dụng cụ nhựa cao. Các loại bao bì thường được sử dụng trong thương mại điện tử bao gồm màng xốp hơi, bao bì nhựa và hộp carton. Tất cả những loại bao bì này đều khó phân huỷ và gây ô nhiễm môi trường..


Ngoài ra, theo nghiên cứu, do tâm lý muốn hàng hóa đến tay người mua trong tình trạng tốt nhất, các nhà bán hàng trực tuyến thường đóng gói bao bì nhiều hơn quy định. Do đó, các hàng hoá thường được bao bọc bằng hai hoặc ba lớp giấy và bao nilong, sau đó được phủ màng xốp hơi trước khi được đặt vào hộp. Người bán đồ sứ và thuỷ tinh thường đóng gói nhiều lớp và thêm xốp, làm tăng lượng rác thải.

Một thói quen khác của người bán cũng làm tăng lượng rác thải, theo nghiên cứu. Đó là khi hàng hóa thường được đặt vào hộp lớn hơn và sau đó được lấp đầy khoảng trống bằng vật liệu chống sốc như nilong hoặc xốp. Điều này khiến lượng rác thải tăng đột biến.

Ngoài ra, người bán thường sử dụng bìa carton năm lớp thay vì ba lớp, trong khi lượng hộp carton được sử dụng tăng lên, dẫn đến việc khai thác nhiều cây xanh hơn cho nguyên liệu sản xuất giấy.

Ngoài ra, theo nghiên cứu, mua sắm trực tuyến tại Hàn Quốc gây ra lượng rác thải bao bì gấp 4,8 lần so với mua sắm truyền thống. Khách hàng sẽ tạo thêm 3,4 kg bao bì mỗi năm nếu họ mua hàng trực tuyến thay vì mua hàng truyền thống. Đây là 1,06% tổng lượng chất thải trên đầu người hàng năm. Trong mười năm tới, mua sắm trực tuyến sẽ tạo thêm 10% lượng rác thải.

Phân tích của FastMarkets cho thấy mua sắm trực tuyến tốn nhiều lượng giấy carton nhiều gấp bảy lần so với mua sắm truyền thống ở Hoa Kỳ.



Một vấn đề lớn hơn tại Việt Nam là thương mại điện tử thường tập trung ở các thành phố ven biển hoặc có sông lớn đi qua các thành phố như Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Huế, Cần Thơ và Nha Trang. Do phần lớn rác thải nhựa từ thương mại điện tử không được thu gom, tái chế hoặc xử lý một cách thân thiện với môi trường, nên một phần lớn rác thải sẽ rơi ra biển, làm tăng mức độ ô nhiễm đại dương.

Báo cáo nói rằng việc sản xuất và tiêu dùng bao bì nhựa ngày càng tăng, trong khi hệ thống thu hồi, xử lý và giảm thiểu chất thải nhựa vẫn còn nhiều vấn đề, đang là một vấn đề khó khăn trong quản lý chất thải rắn sinh hoạt tại Việt Nam.

Nhóm nghiên cứu đã đưa ra một số giải pháp nhằm giảm thiểu vấn đề này, chẳng hạn như ban hành chính sách, luật pháp và tiêu chuẩn đóng gói thân thiện với môi trường. Theo nhóm nghiên cứu, các chính sách liên quan đến chuyển đổi số, kinh tế số và thương mại điện tử hiện đang tập trung vào sự phát triển mà không đề cập đến vấn đề bảo vệ môi trường. Họ đề xuất sửa đổi Luật Bưu chính để đưa ra các tiêu chuẩn và quy định cụ thể liên quan đến hoạt động đóng gói của thương nhân, công ty chuyển phát và các bên liên quan.

Ngoài ra, nhóm nghiên cứu đề xuất rằng cơ quan chức năng có trách nhiệm dẫn dắt, thông báo cho người tiêu dùng trực tuyến về tác động của rác thải nhựa và thông báo cho các thương nhân kinh doanh trực tuyến về chính sách môi trường.

Ngoài ra, bạn có thể khuyến khích khách hàng tham gia thương mại điện tử xanh bằng cách tăng cường quyền lực của người mua, chẳng hạn như vận động; khuyến khích họ mua hàng từ các nhà cung cấp, doanh nghiệp chuyển phát thân thiện với môi trường; hoặc sử dụng các nền tảng thương mại điện t

Ngoài ra, nhóm nghiên cứu đề xuất rằng Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam nên chủ động phối hợp với các cơ quan và tổ chức khác để khuyến khích các nền tảng thương mại điện tử và doanh nghiệp chuyển phát nhanh thực hiện các biện pháp cụ thể để giảm thiểu lượng rác thải nhựa. Cần tuyên truyền trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, gắn bảo vệ môi trường với hình ảnh, uy tín kinh doanh và thu hút người tiêu dùng thông minh. Báo cáo đề xuất rằng doanh nghiệp cần đánh giá các rủi ro khách hàng quay lưng khi họ bỏ qua trách nhiệm bảo vệ môi trường.


Related Post

Đăng nhận xét