Theo đại diện của nhà máy, nhu cầu về thiết bị điện tăng
trong những năm đầu đến 100–150% mỗi năm, nhưng hiện đang bình ổn ở mức 10% mỗi
năm.
Panasonic – thương hiệu Nhật Bản đã trở nên quen thuộc tại
Việt Nam với các sản phẩm gia dụng như điều hòa nhiệt độ, máy giặt và tủ lạnh.
Tuy nhiên, ít người biết rằng công ty đang phát triển một lĩnh vực thông dụng
khác và đã chọn Việt Nam là thị trường trọng điểm của mình trong khối ASEAN, đó
là sản xuất thiết bị nối dây như công tắc, phích cắm và ổ cắm điện.
Panasonic cũng đã đầu tư hơn 240 tỷ đồng vào nhà máy mới của họ tại Bình Dương.
Mục tiêu của nhà máy là tăng công suất 1,8 lần so với mức khoảng 150 triệu
thiết bị/năm hiện tại, bắt đầu sản xuất các thiết bị nối dây vào đầu năm 2024.
Về Panasonic, "Xưởng sản xuất đồ gia dụng điện tử Matsushita", được
Matsushita Konosuke thành lập vào năm 1918, là tiền thân của tập đoàn. Với
doanh thu năm qua hơn 8.496 tỷ yên (tương đương 56 tỷ USD), Panasonic đã trở
thành một trong những thương hiệu lớn nhất thế giới. Công ty có 512 công ty
trực thuộc và 228.420 nhân viên, với vốn điều lệ 259,4 tỷ yên (1,7 tỷ USD).
Trong số năm công ty thành viên của Tập đoàn Panasonic, Panasonic Electric
Works (PEW) tham gia vào việc phát triển các cơ sở hạ tầng đô thị bao gồm thiết
bị nối dây, sản phẩm HEMS/BEMS và hệ thống chiếu sáng. Đây cũng là công ty lớn
nhất của Tập đoàn về quy mô bán hàng.
Doanh nghiệp này nắm giữ thị phần lớn thứ hai trên toàn cầu trong lĩnh vực
thiết bị nối dây, bao gồm công tắc, phích cắm, ổ cắm điện và công tắc. Trong
năm tài chính 2021, nó là thương hiệu số một tại Nhật Bản với 80% thị phần,
Việt Nam với 50% thị phần, Đài Loan, Philippines, Thái Lan, Indonesia, Ấn Độ và Thổ
Nhĩ Kỳ trong năm tài chính 2021.
Theo đại diện của Panasonic, mở rộng mảng kinh doanh là một
trong những mục tiêu chính của công ty và Việt Nam được coi là quốc gia trọng
điểm trong việc mở rộng, với vai trò quan trọng nhất trong khu vực ASEAN.
Tính đến cuối tháng 4 năm 2022, Panasonic Việt Nam có vốn điều lệ 243 triệu USD
với bảy công ty thành viên bao gồm các hoạt động từ phát triển đến sản xuất và
bán hàng.
Panasonic AVC Networks Việt Nam (PAVCV) sản xuất TV LCD cùng Bo mạch nguồn và
Panasonic Electric Works Vietnam (PEWVN), vốn điều lệ 19 triệu USD, đang vừa
sản xuất và bán hàng cầu dao tổng.
PEWVN là một "công ty quản lý tổng hợp sản xuất và bán
hàng" chuyên về vật liệu điện, thiết bị chiếu sáng và IAQ. Trong tương
lai, đây sẽ là một trong những mảng trọng điểm quan trọng của Tập đoàn.
PEWVN cung cấp "điện, ánh sáng, không khí/nước" và cơ sở hạ tầng
phong phú cho cuộc sống hàng ngày thông qua ba lĩnh vực kinh doanh, cụ thể:
+ Mảng ECM cung cấp sản phẩm cơ sở hạ tầng đảm bảo về điện như bảng phân phối
điện, cầu dao, thiết bị nối dây.
+ Bộ phận chiếu sáng: cung cấp thiết bị chiếu sáng tiết kiệm năng lượng cho các
ngôi nhà và doanh nghiệp;
+ Mảng IAQ cung cấp các sản phẩm cơ sở hạ tầng đảm bảo không khí và nước, chẳng
hạn như máy bơm, quạt trần và quạt thông gió.
Theo đại diện của nhà máy, nhu cầu về thiết bị điện tăng trong những năm đầu
đến 100–150% mỗi năm, nhưng hiện đang bình ổn ở mức 10% mỗi năm. Sau mười năm,
doanh thu PEWVN tăng gấp năm lần đạt 3.700 tỷ đồng vào năm 2022.
Mảng ECM với 2.100 tỷ đồng, tương đương 55% tổng doanh thu, chiếm tỷ trọng lớn
nhất. Trong tương lai, PEWVN sẽ tập trung vào các hệ thống dây điện như MCCB
(cầu dao công suất lớn được sử dụng trong các chung cư).
Related Post