Search Suggest

Nửa năm đầu năm 2024, người Việt sẽ tìm kiếm những gì trên internet?

Báo cáo Xu hướng Tìm kiếm Quý II/2024 xây dựng dựa trên các truy vấn được gửi bởi Công cụ Tìm kiếm Cốc Cốc và xem xét lại sáu chủ đề được tìm kiếm phổ biến nhất.

Báo cáo Xu hướng Tìm kiếm Quý II năm 2024 của Cốc Cốc được công bố chính thức vào ngày 2/7. Báo cáo đánh giá lại sáu chủ đề cũng như các từ khóa tìm kiếm nổi bật nhất trên Tìm kiếm Cốc Cốc.

Theo đó, các tin tức liên quan đến "EURO 2024", "giá vàng" và "tỷ giá USD" nổi bật nhất. Các ứng dụng công nghệ được quan tâm nhất là “ChatGPT” và “Scratch”. Ngoài ra, người dùng rất quan tâm đến các dòng sản phẩm mới như VinFast VF3 và iPhone 16.

Các địa điểm được tìm kiếm nhiều nhất là Điện Biên Phủ, Phú Yên, Nha Trang và Phú Quốc, vì quý II cũng là mùa du lịch biển trong nước tăng "nhiệt".

 

Trong quý 2 năm 2024, giải trí vẫn là chủ đề tìm kiếm phổ biến nhất trên Google Search. Với mức tăng trưởng gấp gần 3,5 lần so với quý trước, chủ đề này tiếp tục bứt phá.

Cùng lúc đó, các bộ phim truyền hình lãng mạn Hàn Quốc được gọi là "Nữ hoàng nước mắt" cũng bùng nổ trên ứng dụng tìm kiếm này.

Các bài hát trước đó của Sơn Tùng, "Chúng Ta Của Tương Lai" và "Chúng Ta Của Hiện Tại" đều tăng lượng tìm kiếm 38%, 47% và 10% so với sản phẩm mới nhất, "Đừng Làm Trái Tim Anh Đau" ra mắt vào tháng 6/2024.

Với lượng tìm kiếm tăng gấp ba lần so với quý I/2024, chủ đề công nghệ đứng thứ hai. Trong tháng 5/2024, bản cập nhật ChatGPT-4o, trong đó "o" là viết tắt của "omni", đã giúp "ChatGPT" tiếp tục thu hút người dùng. So với quý trước, lượng tìm kiếm cho từ khóa "chatgpt" tăng 88%.

Lập trình Scratch, dành cho trẻ em, là một hiện tượng mới. Scratch là một ngôn ngữ lập trình trực quan dành cho trẻ em trong độ tuổi từ 8–16 tuổi, có giao diện kéo và các khối lệnh có nhiều màu sắc.

Phụ huynh và học sinh đã quan tâm đến các hướng dẫn tự học và khoá học Scratch trong thời gian nghỉ hè. Lượng tìm kiếm liên quan đến "scratch" đã tăng 239% so với quý trước.

Ngoài ra, cư dân mạng mong đợi VF3 và iPhone 16. Với sự kiện VinFast bắt đầu mở đặt cọc cho dòng xe điện mini VF3 vào tháng 5 năm 2022, "VF3" đã gây ấn tượng với mức giá hấp dẫn và đã tăng lượng tìm kiếm tới 378% so với quý trước.

iPhone 16 đã thu hút sự chú ý của người dùng với những đồn đoán về những nâng cấp đối với mẫu điện thoại này mặc dù nó chưa ra mắt. Lượng tìm kiếm về "iphone 16" đã tăng đến 106% so với quý trước.

Người dùng quan tâm nhất đến các giải đấu thể thao là "Euro 2024" và "Cúp FA". Giải vô địch bóng đá châu Âu UEFA Euro diễn ra từ tháng 6 đến tháng 7 năm 2024 và có 51 trận cầu đỉnh cao. Từ khoá "bảng đấu euro" đã tăng lượng tìm kiếm tới 386% so với quý trước. Ngoài ra, các từ khoá nổi bật trong mùa bóng này bao gồm “bảng xếp hạng euro” và “lịch thi đấu euro 2024”.

Từ khoá "cúp fa" đã tăng 14% về lượng tìm kiếm so với quý trước. Trong khi đó, "chung kết cúp FA", còn được gọi là "Manchester City vs. Manchester United", là một trong những trận bóng đá được quan tâm nhất trong quý thứ hai năm 2024. Chiến thắng tại Cúp FA của Manchester United đã thu hút lại sự chú ý của người hâm mộ, tăng 26% về lượng tìm kiếm so với quý trước.

"Nghỉ lễ 30/4" là từ khoá tìm kiếm phổ biến nhất trong lĩnh vực du lịch trong quý II/2024. Lễ diễu binh và diễu hành kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ cũng thu hút sự chú ý của người dùng.

Với mức tăng trưởng 443% về lượng tìm kiếm, "Điện Biên Phủ" trở thành từ khoá tìm kiếm thịnh hành thứ hai trong lĩnh vực du lịch nói chung và thịnh hành nhất trong lĩnh vực du lịch nội địa.

Du lịch biển trong nước đang trở nên phổ biến hơn, với "Phú Yên" tăng 52%, "Nha Trang" tăng 35% và "Phú Quốc" tăng 19% so với quý trước.

Các hiện tượng thời tiết như nắng nóng và mưa giông có xu hướng xảy ra đột ngột và cực đoan hơn vào mùa hè năm 2024. Do đó, từ khoá "thời tiết" là từ khoá được tìm kiếm nhiều nhất trong chủ đề du lịch trong quý II/2024.

Ngoài ra, các thuật ngữ "hãng bay" và "ứng dụng đặt chỗ" vẫn nằm trong số nội dung tìm kiếm phổ biến nhất liên quan đến chủ đề này.

Đáng chú ý, người dùng Việt đã tìm hiểu nhiều hơn về "lừa đảo qua mạng". Lượng tìm kiếm liên quan tới nội dung này đã tăng 25% so với quý trước.

Để bảo vệ người dùng khi truy cập internet, nhóm phát triển của Cốc Cốc đã tạo và duy trì cơ chế cảnh báo về trang web không an toàn.

Hệ thống Cốc Cốc sẽ tự động hiển thị cảnh báo để ngăn người dùng truy cập các trang web không an toàn được liệt kê trong danh sách đen.

Danh sách trang web này được tổng hợp bởi đội ngũ chuyên gia đánh giá từ các nguồn đáng tin cậy, chẳng hạn như cơ sở dữ liệu phishing domain của Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC), ngân hàng dữ liệu của ChongLuaDao.vn và các báo cáo trực tiếp của người Đặc biệt, danh sách này được cập nhật liên tục và chia sẻ ngay lập tức để bảo vệ người dùng tối đa.

Tính từ thời điểm kết nối thành công với cơ sở dữ liệu (CSDL) phishing của NCSC vào tháng 6/2024, Cốc Cốc đã hiển thị được gần 18,5 triệu cảnh báo để bảo vệ người dùng. Ngoài ra, nó đã chặn lọc hơn 33.000 trang web có dấu hiệu lừa đảo và đưa ra cảnh báo mất an toàn

Related Post

Đăng nhận xét