iPhone của Apple không nằm trong số năm
nhà sản xuất smartphone hàng đầu ở Trung Quốc lần đầu tiên trong bốn năm qua.
Trong quý thứ hai, Apple đã mất vị thế trên thị trường smartphone Trung Quốc do các công ty nội địa như Huawei vươn lên mạnh mẽ. Theo dữ liệu từ IDC, lượng iPhone xuất xưởng tại thị trường này giảm 3,1% so với cùng kỳ năm trước, trong khi các đối thủ dùng Android tăng 11%. Điều này đã khiến Apple lần đầu tiên trong bốn năm qua không còn nằm trong số năm nhà sản xuất smartphone hàng đầu tại Trung Quốc.
Trung tâm của đế chế điện tử tiêu dùng của Apple, iPhone, đã gặp khó khăn trong
việc duy trì sự phổ biến tại Trung Quốc năm nay, mặc dù Apple và các nhà bán lẻ
đã phải thực hiện nhiều chương trình giảm giá mạnh mẽ. Tình trạng kinh tế khó
khăn ở Trung Quốc cũng làm giảm doanh số bán hàng, trong khi Huawei, một thương
hiệu nội địa, trở thành ứng cử viên hàng đầu cho Android.
Trong khoảng thời gian này, lượng iPhone xuất xưởng tại
Trung Quốc đã giảm 3,9%, theo Canalys. Dữ liệu của chính phủ Bắc Kinh cho thấy
sự gia tăng hơn 40% chỉ vài tháng trước trong tháng 4 và 5, nhưng số lượng xuất
xưởng giảm trong tháng trước do lo ngại về lợi nhuận của các đối tác địa
phương.
Dữ liệu của chính phủ và dữ liệu của các tổ chức nghiên cứu như IDC khác nhau.
IDC xem xét việc giao hàng thực tế tới các đối tác bán lẻ, liên quan chặt chẽ
hơn đến doanh số bán hàng, trong khi dữ liệu quốc gia theo dõi số lượng điện
thoại thông minh được đăng ký với chính phủ trước khi được đưa đến các cửa hàng
bán lẻ.
Will Wong, nhà phân tích của IDC, cho biết: "Chúng tôi đã thấy sự tăng
trưởng so với cùng kỳ năm trước trong các chuyến hàng từ tháng 4 đến tháng 5,
đặc biệt là tháng 4 để chuẩn bị cho lễ hội mua sắm 618." Tuy nhiên, để đảm
bảo lợi nhuận, các đối tác kênh bán hàng trực tiếp đã giảm tốc độ bán hàng vào
tháng cuối cùng của quý hai.
Công ty này dự định xuất xưởng ít nhất 90 triệu thiết bị iPhone 16 trên toàn cầu trong nửa cuối năm nay, dựa vào các dịch vụ AI để thúc đẩy nhu cầu cho dòng sản phẩm mới sau một năm 2023 đầy biến động. Apple đã thông báo cho các nhà cung cấp và đối tác rằng họ đang cố gắng đạt được mức tăng trưởng khoảng mười phần trăm trong số lượng iPhone mới so với các phiên bản cũ.
Theo nhà phân tích của IDC Nabila Popal, công ty hiện có vị thế tốt hơn nhiều so với năm 2020, với thị phần tăng đáng kể lên 13,6% hiện tại so với 8,3% vào quý 3 năm 2020 và lượng xuất xưởng tăng gần 40%."