Trong những ngày qua, quảng cáo về trạm sạc của thương hiệu
xe điện Wuling Mini EV đã gây sốt cộng đồng mạng.
Fanpage của thương hiệu xe điện Wuling Mini EV đã đăng tải
bài viết quảng cáo với tiêu đề "triệu trạm sạc và hơn thế nữa" vào
ngày 18/6, gây xôn xao cộng đồng mạng.
Thương hiệu này tuyên bố cụ thể rằng "hạ tầng trạm sạc
Mini EV đã phủ sóng toàn lãnh thổ Việt Nam, tại 63 tỉnh thành và 85 thành phố,
trên 106 tuyến quốc lộ và cao tốc, tại các khu vực đông dân cư, thưa dân cư hoặc
thậm chí không có dân cư." Khách hàng có thể sạc lại bất cứ khi nào họ muốn,
chỉ mất 6,5-9 tiếng như một giấc ngủ bình thường.
Tuy nhiên, thương hiệu này nói rằng những "trạm sạc" đó là ổ điện dân dụng, từ đó chiếc Wuling Mini EV có thể được sạc điện.
Lượng lớn tương tác đã được gửi đến bài viết, và cộng đồng mạng
liên tục thảo luận về nó. Một số người cho rằng thương hiệu rất lạc quan, coi
những nhược điểm của mình là lợi thế. Có một người hài hước cho rằng "trạm
sạc" của Wuling Mini EV thậm chí vượt xa Tesla, đứng đầu thế giới, với số
lượng ổ điện hiện có.
Một số người cho rằng việc sạc như vậy sẽ mất rất nhiều thời
gian, trong khi người dùng cần sạc nhanh. Nhiều người cho rằng viên pin đi được
200km/lần sạc nhưng chỉ đi được 100km khi sạc 1 tiếng, trong khi viên pin đi được
500km/lần nhưng chỉ đi được 100km khi sạc 20 phút. Do đó, việc giải quyết các vấn
đề liên quan đến sạc tại ổ điện như Wuling là một thách thức đối với người dùng.
Datbike, một thương hiệu khác, đã gây chú ý trước đó với ý tưởng tương tự. Mặc dù Datbike là xe máy điện, nhưng nhiều người tin rằng việc sử dụng ổ điện là hợp lý.
Thị trường xe ô tô và xe máy điện ở Việt Nam đã trải qua những năm gần đây ngày càng sôi động, điều này phù hợp với xu hướng phát triển toàn cầu. Tuy nhiên, việc đảm bảo rằng các trạm sạc điện an toàn và đạt chuẩn để đáp ứng nhu cầu của người sử dụng cũng tương quan với phát triển nhanh.
Hiện tại, các chiếc xe điện nhập
khẩu như Porsche, Audi và Mercedes có thể được sạc tại nhà hoặc tại đại lý. Tuy
nhiên, một số ít cơ sở sạc công cộng được cung cấp bởi các bên thứ ba (không
bán xe) như EVIDA, Charg Plus và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).
VinFast đã tạo ra một thách thức mà các đối thủ nước ngoài không thể vượt qua:
nó có mạng lưới sạc duy nhất tại Việt Nam. Hãng đã dự định sắp xếp 150.000 cổng
sạc trong 63 tỉnh thành. Do đó, Việt Nam hiện vượt xa các quốc gia hàng đầu thế
giới như Mỹ và Trung Quốc về mật độ cổng sạc xét trên diện tích và dân số. Nó
cũng dẫn đầu Đông Nam Á về số lượng trạm sạc và cổng sạc.